Cơn giận: thói quen và hậu quả

Câu chuyện dưới đây bàn về cơn giận dữ và minh chứng mối quan hệ giữa những tính cách đã hằn sâu và hậu quả của nó. Điều này liên quan gián tiếp đến sự tức giận và minh họa các kết nối giữa các mô hình thường xuyên và hậu quả của chúng.

nong-tinh-gian-du

Ngày xửa ngày xưa, có một con mèo sống trên một cánh đồng bên cạnh một con sông. Nó thường ước ao mình biết bơi vì bên kia sống là một ngôi nhà đầy chim bồ câu được thuần dưỡng vào béo tốt.

Một hôm có người mang đến một con ngựa và để nó trên cánh đồng. Hai con vật bắt đầu nói chuyện. Con ngựa nói nó đang nghĩ đến việc bơi qua sông để gặp những trái bắp chín vàng.

Con mèo nói: “Tôi không biết bơi. Hãy chở tôi trên lưng bạn rồi chúng ta sẽ cùng sang đó”. Con ngựa đồng ý và ngay sau đó chúng vượt sông, với con mèo nắm chặt bờm con.

Trên bờ đối diện, con ngựa bắt đầu gặm cỏ non và bắp chín trong khi con mèo nhảy vồ những con bồ câu, và ăn thỏa thích một thời gian rất ngắn.

Khi con mèo cảm thấy no bụng, nó bắt đầu tru lên như mọi khi và tỏ vẻ nghênh ngang. Con ngựa cố gắng khuyên con mèo kiềm chế: “Hãy cẩn thận, bạn gào lên vậy dân làng họ biết sẽ đến và làm hại chúng ta”.

Còn mèo tỏ vẻ giận dữ và nói rằng đó là thói quen của nó mỗi khi ăn no nên tốt nhất ngựa đừng cản trở. Trong khi đó con ngựa cũng bắt đầu thấy khó chịu vì nó mất nhiều thời gian để ăn no hơn so với con mèo.

Một lúc sau, người dân làng nghe tiếng mèo gào và họ cầm gậy và đá chạy đến tấn công hai con vật. Con ngựa đã phải ngừng ăn và cùng với mèo trên lưng, nó bơi qua sông trở lại bờ bên kia.

“Bạn đã hủy hoại tất cả!”, con ngựa nói với người bạn đường của mình. “Bây giờ chúng ta không thể quay trở lại đó và tôi vẫn còn đói”.

Con mèo nói rằng nó không thể làm gì hơn được vì đó là một thói quen có từ lâu. Đột nhiên con ngựa bắt đầu lăn lộn trên cỏ, đè con mèo xuống phía dưới. “Bạn đang giết chết tôi đấy, dừng lại, con mèo la lớn. “Tôi cảm thấy bị nứt xương sống rồi. Bạn không biết điều bạn đang làm đâu”, con mèo hét lên.

Con ngựa vừa vùng vẫy vừa hả hê: “Bạn cũng thấy đó, nó là bản chất của tôi sau khi bơi thì tôi luôn lăn lộn như thế đó”.

Indries Shah

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Cơn giận: thói quen và hậu quả

Bình luận về bài viết này